Tmall Global tham gia đường đua "thực phẩm chức năng cho thú cưng"

Tmall Global tham gia đường đua "thực phẩm chức năng cho thú cưng"

Thú cưng không chỉ trao gửi tình yêu của thế hệ trẻ Z, mà còn xoa dịu trái tim của những người trẻ. Hiện nay, kinh doanh “nuôi mèo” đã trở thành mốt. Dù là mèo giống cao cấp hay mèo hoang được đưa về nuôi thì trong mắt các những người yêu mèo, chúng đều rất đáng được yêu thương. Nhưng như chúng ta đã biết, việc nuôi một chú mèo không phải là chuyện đơn giản, nhiều người gặp phải rắc rối vì rụng lông, mắc các bệnh về đường tiêu hóa, tiết niệu. Nhằm giúp nhiều bạn trẻ có thể dễ dàng nuôi mèo, Tmall Global đã bước vào lĩnh vực mới là thức ăn cho thú cưng và mở ra đường đua "thực phẩm chức năng cho thú cưng" để bảo vệ sức khỏe cho mèo.

Thực tế, “thực phẩm chức năng cho thú cưng” đã có từ lâu, và nó không phải là một khái niệm mới. "Thức ăn chức năng cho thú cưng" là thức ăn công thức được thiết kế cho một nhóm vật nuôi tương đối nhỏ, được sinh ra từ thức ăn cho thú cưng thương mại và được bổ sung các chất dinh dưỡng cụ thể. Hiện nay, với sự thay đổi quan niệm của người dân về việc nuôi thú cưng và mức độ quan tâm đến thú cưng ngày càng gia tăng, “thực phẩm chức năng cho thú cưng” đã dần đi vào tầm ngắm của công chúng và đặc biệt là những người nuôi thú cưng. Hiện “thức ăn chức năng cho thú cưng” chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng thể thức ăn cho thú cưng, nhưng tốc độ phát triển tương đối nhanh. Vào năm 2021, doanh số bán thực phẩm chức năng cho thú cưng nhập khẩu trên sàn thương mại điện tử xuyên biên giới Tmall International tăng hơn 100% và một số loại thậm chí vượt 200%.

 

Khi thức ăn cho mèo trở thành "thuốc bổ sung sức khỏe"

Khi mối quan hệ giữa chủ sở hữu vật nuôi và vật nuôi thay đổi, sự chú ý không còn giới hạn trong các vấn đề sức khỏe. Giảm vết rách và hơi thở thơm tho đã trở thành điểm bán hàng mới của thực phẩm chức năng dành cho thú cưng. Shu Xiaoya, ví dụ, hiện đang là thức ăn cho mèo LiveClear của Guanneng có thể trung hòa các chất gây dị ứng đặc biệt trên mèo và giảm phản ứng dị ứng của con người đối với mèo. Mặc dù giá cao từ 700 đến 800 nhân dân tệ mỗi gói, nhưng hiệu suất bán hàng rất cao.

"Thực phẩm chức năng dành cho vật nuôi thực chất là việc bổ sung một số chất dinh dưỡng vào thức ăn cho vật nuôi, hoặc một thứ gì đó giúp vật nuôi khỏe mạnh hơn, có thể giải quyết một số vấn đề nhất định của vật nuôi." Shu Xiaoya nói.

Theo quan điểm của Robeam, người đứng đầu "Instinct Fresh Instinct" Trung Quốc, cái gọi là thực phẩm chức năng cho thú cưng không phải là một khái niệm mới, mà là một dòng sản phẩm "nhất quán và luôn tồn tại".

Thương hiệu thức ăn cho thú cưng của Mỹ, có lịch sử hơn 20 năm này, gần đây đã tung ra dòng sản phẩm thực phẩm chủ lực đông khô mới của Raw Longevity (“Long Fresh Companion”). Robeam giới thiệu rằng loạt thực phẩm chủ yếu này được đông khô trên cơ sở tươi, bổ sung probiotics, taurine và nhiều loại vitamin, có tác dụng cụ thể đối với khả năng miễn dịch của vật nuôi, cơ, tim, dạ dày và lông. Ở một mức độ nào đó, “Changxian Companion” có thể coi là tác phẩm tiêu biểu của Instinct đã có thâm niên trên đường đua thực phẩm chức năng cho thú cưng trong nhiều năm qua.

Người tiêu dùng đã chuyển từ việc theo đuổi các nhãn hiệu ban đầu như "protein cao" và "không có ngũ cốc" sang theo đuổi các chỉ số dinh dưỡng cụ thể và sau đó là khám phá các chức năng cụ thể.

 

"Gia đình" và "những đứa trẻ lông lá"

Đằng sau quá trình nổi lên liên tục của thực phẩm chức năng cho thú cưng là sự quan tâm và yêu thương không ngừng của mọi người dành cho thú cưng. Đối với giới trẻ, vai trò của thú cưng rất đa dạng, vừa là thành viên trong gia đình, vừa là bạn bè.

Amber, tổng giám đốc của Hangzhou Jupet Technology, nhận thấy một xu hướng trực tiếp hơn: những người trẻ ngày càng sẵn sàng đầu tư mạnh vào vật nuôi. 95% nhân viên của công ty là những người yêu chó mèo. Amber nói rằng một số nhân viên ăn uống tùy tiện, nhưng họ phải cho chó mèo ăn khẩu phần hàng đầu. "Họ rất đặc biệt và không quan tâm đến mức độ phù hợp của sức mạnh kinh tế."

Giá trị mà thú cưng mang lại cho con người đang được nâng cấp từ một “chức năng” đơn thuần thành một “cảm xúc” không thể thay thế. Robeam kể lại rằng khi anh còn nhỏ, con chó được nuôi ở nhà để canh nhà và anh đã tận dụng thức ăn thừa để cho nó ăn. Mua thực phẩm thương mại đã là một biểu tượng của nuông chiều. Ngày nay, thức ăn cho thú cưng đã phát triển từ “thức ăn tự nhiên” sang “thực phẩm chức năng” và tính chuyên nghiệp đã khác.

Được thúc đẩy bởi giá trị tình cảm, những người nuôi thú cưng trẻ thể hiện hai thói quen tiêu dùng rõ rệt: một là “chiều dọc” - nhu cầu về chức năng thức ăn của thú cưng ngày càng trở nên chia nhỏ: đường miệng, đường tiêu hóa và lông phải có thành phần bổ sung tương ứng; thứ hai là "kén ăn" - không còn mù quáng theo đuổi "đạm cao", "ngon miệng" và "không có hạt", yêu cầu của họ về chất lượng thức ăn vật nuôi ngày càng trở nên tinh tế và đa dạng hơn.

"Kén chọn ở đây là một từ trung tính." Robeam giải thích rằng những người nuôi thú cưng Gen Z "có sự lựa chọn sản phẩm tốt hơn và có tầm nhìn rộng hơn."

Tmall Global cung cấp nhiều lựa chọn cho chủ sở hữu vật nuôi

 

Đường đua đang tăng tốc

Nhiều loại "thực phẩm chức năng dành cho thú cưng" chắc chắn sẽ làm nảy sinh một số nghi vấn: Liệu có phải việc tăng giá hàng hóa đối với một số chất phụ gia bổ sung là thuế IQ? Trên thực tế, với tư cách là lực lượng tiêu thụ chính, thế hệ trẻ Z khá lý trí và khắt khe. Trong quá trình mua sắm thức ăn cho thú cưng, việc chạy theo xu hướng không phải là đặc điểm của họ. Nhiều người yêu thú cưng sẽ so sánh các thành phần thức ăn cho thú cưng khác nhau ở nhiều khía cạnh khác nhau và quan sát siêu chi tiết để đưa ra lựa chọn chất lượng cao.

Đối với Robeam, đằng sau “chức năng” là chỗ dựa vững chắc của “công nghệ”. Instinct và công ty mẹ của nó có nhiều viện nghiên cứu độc lập ở Châu Âu và Hoa Kỳ với sự hợp tác chặt chẽ. Dựa trên nhiều thập kỷ nghiên cứu thức ăn cho vật nuôi, Robeam đánh giá rằng “thực phẩm chức năng cho vật nuôi” không chỉ là hướng đi trong tương lai, mà còn là hướng dẫn cho cấu trúc chế độ ăn tự nhiên của động vật. 

Bị ảnh hưởng bởi mối quan hệ giữa cung và cầu, thực phẩm chức năng cho thú cưng chắc chắn là một đại dương xanh mới. Nhiều nhà bán hàng đang bắt đầu nhận ra tầm quan trọng của hướng đi này. Là một đại lý và nhà phân phối, Amber cảm nhận rõ ràng rằng trong những năm gần đây, một số lượng lớn các thương hiệu nước ngoài đã chủ động tìm đến với hy vọng mang đến một số sản phẩm chức năng đã phổ biến ở nước ngoài. Trung Quốc và thương mại điện tử xuyên biên giới Tmall Global là nền tảng được lựa chọn để các thương hiệu này vào Trung Quốc. IP tiếp thị theo xu hướng của Tmall Global "Tmall International Eye-Opening Day" đặc biệt phát hành xu hướng mới "thức ăn cho vật nuôi công thức năng lượng cao" cho mục đích này và vai trò của thực phẩm chức năng cho vật nuôi dần trở nên phổ biến trong các ghi chú và video hướng dẫn.

Kể từ năm 2022, các thương hiệu như Instinct, Eager và Aikena đã thu hút được vô số người hâm mộ trong số các khách hàng Thế hệ Z thông qua liên kết với Tmall Global và IP thương hiệu mới của Treasure. Theo các thương gia, trong 30 ngày qua, số lượng mua thêm của người dùng háo hức với các sản phẩm thức ăn đóng hộp mới đã tăng 150% và lượng giao dịch của thức ăn cho mèo không gây dị ứng Baileys đã tăng khoảng 200%.

Theo thống kê, từ năm 2021, thực phẩm chức năng dành cho thú cưng của Tmall Global sẽ bắt đầu có mức tăng trưởng tổng thể hơn 100%. Đối với các hạng mục riêng lẻ như tăng cường miễn dịch và chống dị ứng, tốc độ tăng trưởng thậm chí sẽ đạt 200%. Nhiều sản phẩm mới đã bắt đầu nhấn mạnh vào "chức năng" của riêng chúng. Từ tháng 4 đến tháng 8 năm nay, doanh số bán thực phẩm chức năng cho thú cưng trên Tmall International đã đạt 400 triệu nhân dân tệ, trung bình mỗi tháng là 80 triệu nhân dân tệ. Trong nửa đầu năm 2022, lượt tìm kiếm IPV (lượt xem trang chi tiết) về “thực phẩm chức năng cho thú cưng” trên Taobao đã tăng hơn 300%.

Có thể thấy, “thực phẩm chức năng cho thú cưng” là kết quả của sự lựa chọn hợp lý của đại đa số người yêu thú cưng. Những người trẻ thuộc thế hệ Z đang sử dụng những phương pháp của riêng mình để trở thành những người chăm sóc tốt, gắn kết tình cảm của họ với thú cưng bằng những hành động thiết thực, điều này không chỉ để nuôi thú cưng bằng cách theo dõi thức ăn vật nuôi. Là một nền tảng chất lượng cao, Tmall Global sẽ lựa chọn cẩn thận các thương hiệu để cung cấp sự ủng hộ mạnh mẽ cho những người yêu thú cưng.

 

Phiên dịch: Vanchuyenbangtuong Team