Quy định mới của Châu Âu: Từ năm 2024, USB type-C sẽ là cổng sạc tiêu chuẩn cho các thiết bị điện tử tiêu dùng

Quy định mới của Châu Âu: Từ năm 2024, USB type-C sẽ là cổng sạc tiêu chuẩn cho các thiết bị điện tử tiêu dùng

Nghị viện Châu Âu đã bỏ phiếu áp đảo về việc bắt buộc USB-C trở thành cổng sạc chung cho nhiều thiết bị điện tử tiêu dùng, bao gồm cả iPhone và AirPods cho đến cuối năm 2024. Quy định được đa số thông qua: 602 ủng hộ, 13 phản đối và 8 trắng.

Quy định mới tuyên bố rằng từ mùa thu năm 2024, USB type-C sẽ trở thành tiêu chuẩn cho điện thoại thông minh, máy tính bảng, đầu đọc điện tử, bàn phím, chuột máy tính, thiết bị GPS, máy ảnh kỹ thuật số, tai nghe, máy chơi game cầm tay và các thiết bị di động được bán ở EU. Cổng sạc tiêu chuẩn cho loa. Bắt đầu từ năm 2026, USB-C cũng sẽ trở thành giao diện tiêu chuẩn cho bộ sạc máy tính xách tay. Điều này có nghĩa là các thiết bị của Apple cũng cần sử dụng giao diện sạc USB-C.

Nghị sĩ Malta Alex Agis Saliba từ Đảng Dân chủ và Xã hội trung tả, một nhà lập pháp hàng đầu cho biết: "Giải pháp đơn giản này sẽ tiết kiệm hàng nghìn tấn rác thải điện tử mỗi năm, thúc đẩy việc tái sử dụng các sản phẩm điện tử cũ, tăng sự tiện lợi cho người tiêu dùng, giảm chi phí không cần thiết." Ông hy vọng động thái của EU sẽ làm gương cho phần còn lại của thế giới.

Margrethe Vestager, phó chủ tịch điều hành của ủy ban, cho biết bộ sạc một cổng không chỉ tốt cho môi trường mà còn cho người tiêu dùng, đồng nghĩa với việc tiết kiệm ít nhất 250 triệu euro mỗi năm.

Theo Ủy ban Châu Âu, các bộ sạc tạo ra từ 11.000 đến 13.000 tấn rác thải điện tử mỗi năm và các quy định mới dự kiến ​​sẽ giảm đáng kể lượng rác thải này. Tuy nhiên, đây chỉ là một phần nhỏ trong đại dương rác thải điện tử mà EU đã thu gom trong năm 2019 với tổng cộng 4,5 triệu tấn.

Các nhà sản xuất điện thoại thông minh đã chống lại sự thúc đẩy của Liên minh Châu Âu trong việc tiêu chuẩn hóa công nghệ sạc trong nhiều năm. Một thập kỷ trước, ngành công nghiệp đã đạt được một thỏa thuận với ủy ban hứa sẽ giảm dần số lượng các công nghệ sạc khác nhau. Điều này đã tạo ra một số tiến bộ, nhưng Nghị viện vẫn chưa coi là đủ và vào năm 2020, Quốc hội đã kêu gọi ủy ban đưa ra các đề xuất lập pháp để điều chỉnh vấn đề.

Ủy ban cũng sẽ điều chỉnh và tiêu chuẩn hóa công nghệ sạc không dây trong vòng hai năm sau khi quy định có hiệu lực.

Ba cơ quan của EU đã nhất trí về các chi tiết của một chỉ thị về bộ sạc chung vào tháng Sáu. Các chính phủ EU dự kiến ​​sẽ đưa ra phê duyệt cuối cùng tại cuộc họp của Hội đồng Môi trường vào ngày 24 tháng 10, theo phát ngôn viên của Hội đồng EU. Sau đó, luật sẽ có hiệu lực. Các nước EU sẽ có sáu tháng để đưa nó vào luật quốc gia của họ.

 

Phiên dịch: Vanchuyenbangtuong Team