Jeff Bezos đã giành được "Giải thưởng Nhà tiên tri từ thiện Galileo"

Jeff Bezos đã giành được "Giải thưởng Nhà tiên tri từ thiện Galileo"

Vào ngày 19 tháng 10, người sáng lập Amazon Jeff Bezos gần đây đã nhận "Giải thưởng Nhà tiên tri từ thiện Galileo" tại Vatican. Trong bài phát biểu nhận giải của mình, ông đã đáp lại những lời chỉ trích về việc đầu tư vào du hành vũ trụ mà không giúp giải quyết các vấn đề của Trái đất. Bezos nói rằng đầu tư vào không gian sẽ mang lại lợi ích cho trái đất và mục tiêu cuối cùng của ông vẫn là bảo vệ trái đất.

Bezos đã nói về quan điểm của mình đối với hành tinh trong bài phát biểu của mình. Ông nói: “Trái đất là một thế giới mong manh, có thể mong manh hơn vẻ ngoài của nó. Năm ngoái, tôi đã có vinh dự được nhìn thấy ngôi nhà chung của chúng ta từ không gian lần đầu tiên. Tôi thấy bầu không khí thật loãng và hạn chế, nhưng đó cũng là cảnh tượng đẹp nhất mà tôi từng thấy. Khoảnh khắc đó củng cố niềm tin của tôi rằng chúng ta phải làm tất cả những gì có thể để bảo tồn và giữ cho nơi này đẹp đẽ”.

Ông cũng nói về những thách thức mà hành tinh phải đối mặt. Bezos chỉ ra rằng: "Bề mặt hành tinh của chúng ta được cấu tạo từ những lớp cực kỳ mỏng và dễ vỡ cho phép chúng ta tồn tại và phát triển. Những lớp này rất cần thiết, nhưng chúng đều đang bị đe dọa ngày nay. Thế giới đang nóng lên, mực nước biển dâng cao, bão mạnh. Các đại dương của chúng ta đang bị axit hóa, trữ lượng cá của chúng ta đang suy giảm. Đất đang xuống cấp, các sa mạc đang phát triển. Trong hầu hết các trường hợp, người nghèo và người dễ bị tổn thương phải hứng chịu nhiều nhất từ ​​những thảm họa này dù chính họ là người ít gây ra thảm họa nhất."

Sau đó, Bezos đề cập đến những lời chỉ trích về việc đầu tư vào không gian. Ông nói: “Rất nhiều người hỏi tôi: Tại sao tôi phải đầu tư quá nhiều tiền vào không gian khi có quá nhiều vấn đề trên Trái đất cần phải giải quyết? Câu trả lời của tôi là đầu tư vào không gian sẽ giúp bảo vệ hành tinh. Chúng tôi không đi vào không gian để từ bỏ ngôi nhà chung của ta, mà để bảo vệ nó."

Secret of my success is eight hours' sleep, says Jeff Bezos | Business |  The Times

Trong không gian, Bezos nói, năng lượng từ mặt trời "có thể được thu gần như vô hạn" và được sử dụng với các tài nguyên khác trong không gian "mà không gây hại cho Trái đất." Ông nói: “Trái đất là một khu vườn lớn cần chăm sóc và chúng ta cần là những người quản lý”.

Bezos thành lập công ty hàng không vũ trụ Blue Origin vào năm 2000. Trong bài phát biểu của mình, ông nói rằng ông đã "quyết định từ rất sớm để xây dựng một con đường vào không gian" và thừa nhận đã bị ám ảnh bởi Star Trek khi còn nhỏ, thực hiện nhiều mô hình không gian và biến nhà để xe thành một loạt các thiết bị của phòng thí nghiệm. Phương châm của Blue Origin là "Mang lại lợi ích cho hành tinh".

Bezos trước đây đã nói rằng mục tiêu của Blue Origin là làm cho việc du hành vũ trụ rẻ hơn, thường xuyên hơn và dễ tiếp cận hơn, mà công ty đang phát triển, thử nghiệm và phóng tên lửa có thể tái sử dụng.

Trong bài phát biểu tại Vatican, Bezos nói: "Mục tiêu dài hạn của Blue Origin là di chuyển tất cả các ngành công nghiệp gây ô nhiễm ra khỏi hành tinh. Nhưng đó là một con đường dài và chúng ta có thể sẽ không nhìn thấy điểm kết thúc của nó trong cuộc đời mình." Bezos cho biết ông “sẵn sàng làm mọi thứ có thể để xây dựng một con đường lên vũ trụ để những người khác có khoảng thời gian dễ dàng hơn tôi”.

Bezos cho biết trong bài phát biểu tại Vatican rằng Bezos Earth Foundation đang làm việc để thúc đẩy "50 chuyển đổi quan trọng" về các vấn đề khí hậu, tự nhiên và phát triển, bao gồm loại bỏ động cơ đốt trong, khử cacbon và xi măng, tăng sản lượng và khả năng phục hồi của cây lương thực và khả năng của các cộng đồng bản địa trong việc quản lý rừng nhiệt đới và những khu rừng khác.

 

Phiên dịch: Vanchuyenbangtuong Team