Chính phủ California cáo buộc Amazon độc quyền, kìm hãm sự cạnh tranh

Chính phủ California cáo buộc Amazon độc quyền, kìm hãm sự cạnh tranh

Sáng 15/9, có thông tin cho rằng cách đây vài ngày, các công tố viên California đã đưa Amazon ra tòa. Các công tố viên ở California đã cáo buộc công ty vi phạm luật chống độc quyền và cạnh tranh không lành mạnh của California bằng cách tăng giá và đàn áp cạnh tranh thông qua các hợp đồng với người bán và người bán buôn bên thứ ba.

Vụ kiện mới nhất

Tổng chưởng lý California Rob Bonta cho biết một số người bán bên thứ ba đưa ra mức giá thấp hơn trên các nền tảng khác đã bị Amazon trừng phạt, bao gồm hạ cấp danh sách sản phẩm và kết quả tìm kiếm, vi phạm luật cạnh tranh thị trường của California.

Các công tố viên California đã điều tra Amazon hơn hai năm trước khi có bản cáo trạng chính thức. Các công tố viên cho biết sự thống trị của Amazon trên thị trường thương mại điện tử Hoa Kỳ cho phép họ buộc người bán bên thứ ba chấp nhận nhiều điều kiện khắc nghiệt và trả hoa hồng tại cửa hàng cao hơn.

Bộ trưởng Tư pháp Botha cho biết các vi phạm của Amazon đã có tác động trên diện rộng đến thị trường bán lẻ Hoa Kỳ, làm tăng giá cho các nhà bán lẻ bao gồm Walmart và eBay, để Amazon có thể tránh cạnh tranh về giá gay gắt hơn.

 

Đối mặt với nhiều cuộc điều tra

Đây là cuộc điều tra hoặc vụ kiện mới nhất mà Amazon phải đối mặt. Amazon trước đây đã bị cáo buộc thao túng hàng triệu người bán bên thứ ba trên các thị trường của riêng mình. Ngoài ra, Amazon cũng bị điều tra về một số vụ mua bán và sáp nhập quy mô lớn, trong đó có thương vụ mua lại chuỗi bệnh viện "One Medical" trị giá 3,9 tỷ USD gần đây của Mỹ.

Vào tháng 7, để đáp lại cuộc điều tra chống độc quyền của Ủy ban Châu Âu, Amazon đã đồng ý thỏa hiệp rằng họ sẽ không còn sử dụng dữ liệu bán hàng từ người bán bên thứ ba để bán các sản phẩm mang thương hiệu riêng của mình.

Tuy nhiên, trong tuần này, một quan chức của Ủy ban Châu Âu đã nói với truyền thông Anh rằng công việc của Amazon về việc tuân thủ các luật cạnh tranh sắp tới của Liên minh Châu Âu chỉ là một công việc đang được tiến hành, chưa hoàn thành.

Trong một tuyên bố bằng văn bản, Tổng chưởng lý Botha cho biết Amazon đang buộc người bán bên thứ ba chấp nhận các thỏa thuận không công bằng khiến giá bán lẻ trên các nền tảng khác tăng lên. Amazon nhận thức rõ rằng người bán bên thứ ba không thể nói "không". Được biết, đơn kiện của Bộ Tư pháp California đã được đệ trình lên Tòa án Thượng thẩm San Francisco vào hôm thứ Tư.

Điều đáng nói là năm ngoái, Tổng chưởng lý Washington Karl Racine cũng đã đệ đơn kiện tương tự lên tòa án. Tuy nhiên, tòa án đã bác đơn khiếu nại của Racine, cho rằng văn phòng của Racine đã không tiến hành công việc điều tra đầy đủ và không có đủ bằng chứng để chứng minh ảnh hưởng của các chính sách của Amazon đối với sự cạnh tranh trên thị trường. Tháng trước, sau khi nhận được sự giúp đỡ từ Bộ phận chống độc quyền của Bộ Tư pháp, Racine đã đệ đơn yêu cầu mở lại vụ kiện.

Racine nói trên mạng xã hội rằng trong trường hợp này, luật pháp và sự thật đứng về phía công tố và người dân Washington.

 

Kháng nghị truy tố

Theo báo cáo, vụ kiện của các công tố viên California lần này có đầy đủ bằng chứng, sử dụng các phát hiện của hơn 10 công tố viên chống lại Amazon. Trong một cuộc phỏng vấn với giới truyền thông, các công tố viên cho biết họ tin rằng các bằng chứng sẽ hỗ trợ cho các cáo buộc chống lại Amazon. Các công tố viên cũng đã phỏng vấn các nhân viên hiện tại và trước đây của Amazon như một phần trong cuộc điều tra của họ.

Trong đơn kiện, các công tố viên California đang yêu cầu tòa án ban hành lệnh cấm Amazon trừng phạt những người bán sản phẩm với giá thấp hơn trên các nền tảng khác. Các công tố viên đang yêu cầu Amazon cung cấp thiệt hại tài chính để bù đắp thiệt hại cho người tiêu dùng Hoa Kỳ do tăng giá. Các công tố viên cũng yêu cầu Amazon hoàn lại số tiền thu được bất hợp pháp cho người bán và nộp phạt, điều này sẽ ngăn các nền tảng thương mại điện tử khác của Hoa Kỳ thực hiện các chính sách bất hợp pháp tương tự.

 

Amazon phản hồi

Trước đây, Amazon đã tranh chấp các cáo buộc về các thỏa thuận không công bằng với người bán bên thứ ba. Ví dụ, trước đơn kiện của các công tố viên Washington, Amazon nói rằng người bán bên thứ ba được tự do đặt giá trên các nền tảng khác, nhưng Amazon cũng có quyền không hiển thị những người bán có giá không cạnh tranh.

Một phát ngôn viên của Amazon đã nhắc lại quan điểm đó trước đơn kiện của các công tố viên California. Người phát ngôn cho biết kết quả mà các công tố viên California tìm kiếm, có thể khiến Amazon tăng giá cho người tiêu dùng, không phục vụ mục đích cốt lõi của luật chống độc quyền của Hoa Kỳ.

Người phát ngôn cho biết ông hy vọng tòa án California sẽ đạt được kết luận tương tự như tòa án Washington và bác bỏ đơn kiện của cơ quan công tố càng sớm càng tốt.

 

Độc quyền thị trường

Các công tố viên của California đã nhấn mạnh rằng thị phần của Amazon trên thị trường thương mại điện tử khiến người bán bên thứ ba không còn lựa chọn nào khác ngoài việc thỏa hiệp. Các công tố viên trích dẫn phát hiện từ các cơ quan bên thứ ba cho thấy 74% người tiêu dùng Hoa Kỳ truy cập trực tiếp vào Amazon khi tìm kiếm một mặt hàng cụ thể.

Có thông tin cho rằng điểm mấu chốt trong vụ kiện này là cách Amazon hiển thị sản phẩm của người bán bên thứ ba trong "hộp mua hàng", một công cụ được người tiêu dùng sử dụng để xác nhận mua hàng. Nếu để tụt hạng, nó sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến doanh thu của người bán.

 

Phiên dịch: Vanchuyenbangtuong Team